การสํารวจ FICO: คนไทย 1 ใน 3 ปฏิเสธการสมัครธนาคารและบัตรเครดิต เนื่องจากการตรวจสอบตัวตนที่ซับซ้อน

Logo

ในโลกที่เน้นดิจิทัลเป็นอันดับแรก การยืนยันตัวตนจะต้องไม่ขัดขวางธุรกิจใหม่

กรุงเทพ–(BUSINESS WIRE)–01 สิงหาคม 2024

(NYSE: FICO)

1 in 3 Thais have abandoned opening a personal bank account due to complex identity checks. (Graphic: FICO)

คนไทย 1 ใน 3 เลิกเปิดบัญชีธนาคารส่วนบุคคล เนื่องจากการตรวจสอบตัวตนที่ซับซ้อน (กราฟิก: FICO)

จุดเด่น

  • ความสะดวกในการใช้งานเป็นสิ่งสําคัญที่สุดสําหรับคนไทย รองลงมาคือการป้องกันการฉ้อโกงที่ดี
  • ผู้บริโภคสองในสามคาดว่าจะตอบคําถามไม่เกิน 10 ข้อ มิฉะนั้นพวกเขาจะละทิ้งการสมัครบัญชีเงินฝากออมทรัพย์
  • การตรวจสอบตัวตนมีเพิ่มมากขึ้น แต่คนไทยหนึ่งในสามจะหยุดหรือลดการใช้บัญชีที่มีอยู่ หากประสบการณ์การยืนยันตัวตนไม่ดี

FICO ผู้นําด้านซอฟต์แวร์วิเคราะห์ระดับโลก ได้เปิดเผยผลการวิจัยการฉ้อโกงผู้บริโภคทั่วโลกล่าสุด โดยเน้นว่าผู้บริโภคในประเทศไทยมีความอดทนต่ำต่อประสบการณ์ดิจิทัลที่ไม่มีประสิทธิภาพเมื่อเปิดบัญชีผ่านแอปบนมือถือหรือเว็บไซต์ จากการศึกษาพบว่าคนไทยที่เลือกบัญชีการเงินใหม่ ให้ความสําคัญกับความสะดวกในการใช้งานเหนือสิ่งอื่นใด

เกือบสองในสาม (63%) คาดว่าจะตอบคําถามไม่เกิน 10 ข้อ มิฉะนั้นพวกเขาจะละทิ้งการสมัครบัญชีธนาคารส่วนบุคคล มากกว่าหนึ่งในสี่ (26%) จะออกกลางคันหากถูกถามมากกว่าห้าข้อ

ไม่ว่าจะถามคําถามกี่ข้อ หนึ่งในห้าของคนไทยจะเลิกสมัครบัญชีธนาคารส่วนบุคคลหลังจากผ่านไป 10 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.fico.com/en/latest-thinking/ebook/consumer-survey-2023-digital-banking-customer-preferences-and-fraud-controls

“ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้ธนาคารดิจิทัลและต้องการประสบการณ์การเปิดบัญชีที่ราบรื่น” Aashish Sharma หัวหน้าส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้านบริหารจัดการความเสี่ยงในวงจรชีวิตและการตัดสินใจของ FICO กล่าว “เพื่อตอบสนองความคาดหวังเหล่านี้ การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าขั้นตอนสําคัญที่สถาบันการเงินต้องดําเนินการเพื่อรักษาลูกค้าและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าคือการปรับปรุงกระบวนการให้มีประสิทธิภาพ”

ความหงุดหงิดเสียดสีมีมากกว่าความกังวลเรื่องการฉ้อโกง

ในปีที่ผ่านมา คนไทยมากกว่าครึ่งสังเกตเห็นการตรวจสอบตัวตนมากขึ้น เมื่อเข้าสู่ระบบบัญชีธนาคาร (60%) หรือซื้อสินค้าออนไลน์ (63%)

การตรวจสอบตัวตนที่เพิ่มขึ้นโดยธนาคารไทยเป็นการตอบสนองโดยตรงต่อปัญหาการโจรกรรมข้อมูลประจําตัวที่สำคัญในประเทศ ผู้บริโภคหนึ่งในแปด(12%) ยืนยันว่าข้อมูลประจำตัวของพวกเขาถูกใช้อย่างฉ้อฉลเพื่อเปิดบัญชี และเกือบครึ่งหนึ่ง (49%) สงสัยว่ามีการใช้ข้อมูลดังกล่าว

อย่างไรก็ตามคามยุ่งยากในการตรวจสอบตัวตนสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ การสํารวจของ FICO เปิดเผยว่าลูกค้าธนาคารหนึ่งในสามได้หยุดหรือลดการใช้บัญชีธนาคารส่วนบุคคลและบัตรเครดิตที่มีอยู่ โดยอ้างถึงกระบวนการยืนยันตัวตนที่ยุ่งยากและใช้เวลานาน

ขั้นตอนการสมัครสินเชื่อที่อยู่อาศัยสมควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดยิ่งขึ้น

ผู้บริโภคชาวไทยแสดงความอดทนต่อกระบวนการเปิดบัญชีในระดับที่แตกต่างกัน พวกเขามีแนวโน้มที่จะละทิ้งการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล (39%) เนื่องจากการตรวจสอบตัวตนที่ซับซ้อนหรือใช้เวลานาน

ประมาณหนึ่งในสาม (35%) ละทิ้งการสมัครบัตรเครดิตด้วยเหตุผลเดียวกัน หรือรู้สึกหงุดหงิดมากพอที่จะละทิ้งการสมัครสินเชื่อที่อยู่อาศัย (30%)

นอกจากนี้ มีผู้บริโภคชาวไทยเพียงหนึ่งในสิบ (10%) เท่านั้นที่รู้สึกสบายใจที่จะเปิดบัญชีสินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านช่องทางดิจิทัล ในขณะที่ 36% เลือกที่จะสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลด้วยตนเองที่สาขา มากกว่าจะเลือกใช้ทางเลือกทางออนไลน์

ในขณะที่ผู้บริโภคบางรายมีความอดทนต่อกระบวนการโดยละเอียดสําหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินบางอย่างที่ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น แต่การสํารวจแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าความคาดหวังในความสะดวกในการใช้งานยังคงอยู่ในระดับสูง

“เนื่องจากมีลูกค้าใช้บริการดิจิทัลมากขึ้น เพื่อการอนุมัติสินเชื่อออนไลน์ที่รวดเร็วขึ้น ธนาคารจึงต้องจัดการและลดความคับข้องใจของผู้บริโภคที่เกิดจากการตรวจสอบตัวตนที่ไม่มีประสิทธิภาพ” Sharma กล่าวเสริม “คนไทยเกือบครึ่งหนึ่ง (44%) จะไม่กรอกใบสมัครสินเชื่อที่อยู่อาศัยดิจิทัลหรือสินเชื่อส่วนบุคคล (48%) หากมีคําถามมากกว่า 10 ข้อ”

การชื่นชมข้อดีของแอปพลิเคชันดิจิทัล

เมื่อถูกถามถึงประโยชน์ของการเปิดบัญชีแบบดิจิทัลผ่านแอปของผู้ให้บริการ ความสะดวกในการใช้งานและความรวดเร็วถูกระบุว่าเป็นข้อได้เปรียบสูงสุด (74%) ในทํานองเดียวกัน คนไทยจัดอันดับความเร็ว (75%) เป็นข้อได้เปรียบสูงสุด ผ่านเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ ตามมาด้วยความสามารถในการเปิดบัญชีได้จากทุกที่ (72%)

ในทางตรงกันข้าม คนไทยสี่ในห้า (80%) เชื่อว่าการสมัครในสาขามีความปลอดภัยที่ดีกว่า โดยมีเพียงหนึ่งในสอง (49%) ที่ถือว่าความปลอดภัยเป็นข้อดีของการสมัครบัญชีดิจิทัลผ่านแอปของผู้ให้บริการ และสองในห้า (42%) ผ่านเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ

“ผู้บริโภคต้องการประสบการณ์การเริ่มต้นใช้งานที่ราบรื่น แต่ความปลอดภัยยังคงเป็นสิ่งสําคัญยิ่ง” Sharma กล่าว “ผู้บริโภคต้องการกระบวนการเริ่มต้นใช้งานและการตรวจสอบตัวตนที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น ไม่ใช่กระบวนการที่มีความเสี่ยงมากขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะชื่นชมการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสมสําหรับการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าสูง แต่พวกเขาคาดหวังว่าธนาคารจะปรับปรุงกระบวนการโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การตรวจสอบยืนยันตัวตนที่ได้รับการปรับปรุง การวิเคราะห์ประวัติการทําธุรกรรม ระบบโอเพ่นแบงค์กิ้ง และฐานข้อมูลของรัฐบาล”

การสํารวจนี้ดําเนินการในเดือนพฤศจิกายนปี 2023 โดยบริษัทวิจัยอิสระที่ปฏิบัติตามมาตรฐานอุตสาหกรรมการวิจัย จากการสํารวจผู้ใหญ่ชาวไทย 1,002 คน พร้อมด้วยผู้บริโภคอีกประมาณ 12,000 คนในแคนาดา สหรัฐอเมริกา บราซิล โคลอมเบีย เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย สหราชอาณาจักร และสเปน

เกี่ยวกับ FICO

FICO (NYSE: FICO) ขับเคลื่อนการตัดสินใจที่ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจทั่วโลกประสบความสำเร็จ บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1956 โดยเป็นผู้บุกเบิกการใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์และวิทยาศาสตร์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงการตัดสินใจในการดําเนินงาน FICO ถือสิทธิบัตรมากกว่า 200 ฉบับในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เพิ่มความสามารถในการทํากําไร ความพึงพอใจของลูกค้า และการเติบโตของธุรกิจในด้านบริการทางการเงิน ประกันภัย โทรคมนาคม การดูแลสุขภาพ การค้าปลีก และอุตสาหกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย การใช้โซลูชัน FICO ธุรกิจในกว่า 100 ประเทศ ทําทุกอย่างตั้งแต่การปกป้องบัตรชําระเงิน 4 พันล้านใบจากการฉ้อโกง ไปจนถึงการปรับปรุงการเข้าถึงทางการเงิน ไปจนถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน คะแนน FICO® ซึ่งใช้โดย 90% ของผู้ให้กู้ชั้นนําของสหรัฐอเมริกา เป็นตัวชี้วัดมาตรฐานของความเสี่ยงด้านเครดิตผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา และมีให้บริการในประเทศอื่นๆ กว่า 40 ประเทศ ซึ่งช่วยปรับปรุงการบริหารความเสี่ยง การเข้าถึงสินเชื่อ และความโปร่งใส เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ www.fico.com

เข้าร่วมการสนทนาที่ https://x.com/FICO_corp & http://www.fico.com/en/blogs/

สําหรับข่าวสารและแหล่งข้อมูลสื่อของ FICO โปรดไปที่ www.fico.com/news

FICO เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Fair Isaac Corporation ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ

สามารถรับชมภาพในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: https://www.businesswire.com/news/home/ 54094019/en

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

Lizzy Li

RICE สําหรับ FICO

+65 9034 7768
lizzy.li@ricecomms.com

Saxon Shirley

FICO

+65 9171 0965
saxonshirley@fico.com

ที่มา: FICO